ทำไมกินกาแฟแล้วไม่ง่วงนอน?

ทำไมกินกาแฟแล้วไม่ง่วงนอน?

เช้า ๆ แบบนี้ ดื่มกาแฟสักแก้วสิ จะได้หายง่วง…
บ่าย ๆ แบบนี้ ดื่มกาแฟสักแก้วสิ จะได้หายง่วง…
ดึก ๆ แบบนี้ ดื่มกาแฟสักแก้วสิ จะได้หายง่วง…

3 ประโยคด้านบน คงเป็นประโยคที่คุ้นหูคนในยุคปัจจุบันกันมาก เพราะง่วงเมื่อไหร่จะนึกถึงกาแฟขึ้นมาทันที คำถามก็คือ ทำไมต้องนึกถึงกาแฟ ทำไมกินกาแฟแล้วไม่ง่วง … วันนี้เรามาหาคำตอบกันดีกว่า

กาแฟ (Coffee) เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก บางคนตื่นเช้ามาก็เรียกหากาแฟเป็นสิ่งแรกทันที ไม่กินคือไม่ตื่นกันเลยทีเดียว โดยในกาแฟมีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า คาเฟอีน (Caffeine) ซึ่งเป็นสารออกที่ฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตเพิ่มขึ้น เพิ่มระดับพลังงาน และทำให้อารมณ์ดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายเกิดความตื่นตัวและลดความง่วงได้

กาแฟ เครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั่วโลก

ในขณะเดียวกัน สารคาเฟอีนในกาแฟยังมีฤทธิ์เสพติดชนิดกระตุ้นระบบประสาท ถ้าดื่มบ่อย ๆ ก็สามารถเกิดอาหารเสพติดกาแฟได้ อีกทั้งการได้รับสารคาเฟอีนมากเกินไป อาจะทำให้เกิดอาการใจสั่น นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย และปวดปัสสาวะบ่อย โดยที่อาการเหล่านี้จะหายไปเมื่อร่างกายเผาผลาญเจ้าคาเฟอีนนี้หมดแล้ว
โครงสร้างทางเคมีของคาเฟอีน

ดังนั้นการดื่มกาแฟ เราต้องดื่มในปริมาณที่พอเหมาะและเหมาะสมกับร่างกายของเรา (เพราะแต่ละคนตอยสนองต่อปริมาณคาเฟอีนได้ไม่เท่ากัน) ดื่มแค่พอให้ตื่นตัวและผ่อนคลาย แต่ถ้ามีอาการใจสั่น กระสับกระส่าย และนอนไม่หลับ แสดงว่าเราดื่มกาแฟมากจนเกินไปแล้ว ต้องลดปริมาณการดื่มลง

คาเฟอีนไม่ได้มีในกาแฟเท่านั้น แต่ยังพบได้ในเครื่องดื่มอีกหลายชนิด

ถ้าพบอาการใจสั่นและนอนไม่หลับ แสดงว่าร่างกายได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไป

สารคาเฟอีนนี้ ไม่ได้พบเฉพาะในกาแฟเท่านั้น แต่ยังพบได้ในชาดำ ชาเขียว ชาขาว น้ำอัดลม เครื่องดื่มเพิ่มพลังงาน ช็อกโกแลต โปรตีนบาร์ เครื่องดื่มที่ทานก่อนออกกำลังกาย ยาลดน้ำหนัก และยาแก้ปวดหัวอีกด้วย


ทำไมกินกาแฟแล้วไม่ง่วงนอน? ทำไมกินกาแฟแล้วไม่ง่วงนอน? Reviewed by Ps nackisaiah on เมษายน 29, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.