สับปะรด ประโยชน์และสรรพคุณของสับปะรด

สับปะรด ประโยชน์และสรรพคุณของสับปะรด

สับปะรด (Pineapple)  เป็นพืชสมุนไพรจำพวกเหง้า ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือเรียกมะขะนัด หรือมะนัด ส่วนภาคใต้เรียกยานัด หรือย่านนัด และภาคอีสานเรียกบักนัด ตลอดจนชาวเขมรเรียกมาเนื่อ เป็นต้น จัดเป็นพืชผลไม้ที่เราต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี จัดเป็นพืชผลไม้ที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ โดยเป็นพืชที่สามารถทนต่อสภาวะแวดล้อมต่างๆ ได้ดี

ลักษณะทั่วไปของสับปะรด
สำหรับสับปะรดนั้นจัดเป็นไม้ล้มลุกชนิดหนึ่ง โดยมีความสูงของลำต้นประมาณ 90 – 100 เซนติเมตร มีปล้องสั้นๆ ลำต้นอยู่ใต้ดิน มีกาบห่อหุ้นลำต้น ส่วนใบนั้นออกเป็นใบเดี่ยวออกแบบเรียงเวียนถี่ๆ บริเวณปลายใบแหลม โคนมีกาบหุ้มลำต้นอยู่ และขอบใบมีหนาม ส่วนดอกนั้นจะมีสีชมพูแกมม่วง ออกเป็นช่ออยู่ตามบริเวณปลายยอด และผลของสับปะรดนั้นจะมีรูปทรงรี ปลายสอบ โคนกว้าง พร้อมใบสั้นๆ กระจุกตัวอยู่ที่บริเวณปลายผล เมื่อผลสุกแล้วภายในจะมีเนื้อสีเหลืองสดฉ่ำน้ำ มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว

ผลสับปะรดสุก สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ราคาไม่แพง
น้ำสับปะรด ให้วิตามินซีสูง ช่วยระบายและลดอาการเลือดออกตามไรฟัน
รากและเหง้าสับปะรด ช่วยขับนิ่วและช่วยขับปัสสาวะ และช่วยบรรเทาอาการของโรคหนองใน

ประโยชน์และสรรพคุณของสับปะรด
ใบ – สามารถนำมาคั้นเป็นน้ำดื่มเพื่อขับพยาธิ ให้รสเฝื่อน

ผล – ช่วยแก้อาการบวม แก้อาการอักเสบ รวมทั้งช่วยกัดเสมหะ แก้โรคลักปิดลักเปิด ตลอดจนช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น และช่วยย่อยอาหาร ให้รสเปรี้ยวหวาน

ผลอ่อน – ช่วยแก้อาการหนองใน แก้กามโรค ตลอดจนช่วยขับปัสสาวะ และขับพยาธิในเด็ก ให้รสเปรี้ยวอมหวาน

เปลือกต้น – ช่วยบำรุงไต ขับปัสสาวะ และแก้กระษัย ให้รสเฝื่อนเปรี้ยว
เหง้าและตะเกียง – ช่วยขับนิ่ว ขับปัสสาวะ ตลอดจนแก้โรคหนองใน และแก้มุตกิดระดูขาว ให้รสหวานเย็น

เนื้อสับปะรดยังสามารถนำมาทำอาหารคาวได้หลายชนิด

ซึ่งสับปะรดนี้จัดเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยประโยชน์ต่างๆ นา ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินหรือแร่ธาตุต่าง ๆ ช่วยบำรุงทั้งร่างกายให้แข็งแรง และช่วยให้ผิวพรรณสดใส ตลอดจนเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของบ้านเราอีกด้วย




สับปะรด ประโยชน์และสรรพคุณของสับปะรด สับปะรด ประโยชน์และสรรพคุณของสับปะรด Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.