แจกสูตร “ไข่เจียวคอนโด” กรอบนอกนุ่มใน

 


วันนี้  มีเมนูธรรมดาๆ แต่รับรองว่าอร่อยมานำเสนอหลายคนคชอบทานไข่เจียว แต่ที่จะนำเสนอในวันนี้ คือ ไข่เจียวคอนโด ที่มีความโดดเด่นอยู่ที่ กรอบนอกนุ่มใน เนื้อแน่น เนื้อหนา กินกันแบบจุใจกันไปเลย มาดูกันดีกว่าว่าใช้วิตถุดิบและวิธีการทำอย่างไรบ้าง

วัตถุดิบ

ไข่ไก่ 5 ฟอง 

น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ 

เครื่องปรุงรสตามชอบ

น้ำมันพืช (สำหรับทอด)

วิธีการทำ


ตั้งกระทะใช้ไฟกลางใส่น้ำมันเล็กน้อย เลือกใช้น้ำมันรำข้าวที่ดูดีต่อสุขภาพ กรอกน้ำมันให้เคลือบผิวกระทะ พอเอามืออังกระทะแล้วสัมผัสถึงคลื่นความร้อน จึงเทไข่ที่ตีไว้ลงไป

ใช้ตะหลิวในมือรีบคนไข่ให้ทั่ว สังเกตดูเนื้อไข่ให้เนื้อครีมคล้ายกับไข่คนแบบฝรั่ง เบาไฟเป็นไฟอ่อน หยิบตะหลิวมาอีกหนึ่งอัน ทีนี้เราจะใช้วิชาตะหลิวคู่ ค่อย ๆ ตัดแต่งให้สิ่งที่หน้าตาเหมือนไข่คนในกระทะให้เป็นทรงกลม

พยายามตกแต่งหรือตัดมาแปะให้ได้ทรงสูงที่สุดเท่าที่ต้องการ (ขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้ฝีมือซักเล็กน้อยค่อยๆฝึกไปไม่ยากเท่าไหร่)

เสร็จแล้วเติมน้ำมันลงไปให้ล้อมรอบไข่ แล้วเร่งเป็นไฟแรง ไม่ต้องกลัวว่าไข่จะอมน้ำมัน เพราะเนื้อไข่เราเซตตัวแล้ว เราจะทอดเอาผิวนอกให้กรอบเท่านั้น

ขณะทอด ใช้ตะหลิวทั้งสองคอยกด คอยดันรอบ ๆ ไข่ ปั้นไปเรื่อย ๆ ให้เป็นวงกลม เมื่อสีสวยดีแล้วก็พลิกด้านทำแบบเดิมอีก จนสุกเท่ากันทั้งสองด้าน ตักขึ้นซับน้ำมันเล็กน้อย เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟ


แจกสูตร “ไข่เจียวคอนโด” กรอบนอกนุ่มใน แจกสูตร “ไข่เจียวคอนโด” กรอบนอกนุ่มใน Reviewed by Ps nackisaiah on ธันวาคม 01, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.