โทงเทง ประโยชน์และสรรพคุณของโทงเทง

โทงเทง (Hogweed, Ground Cherry) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกหญ้า ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น อ่างทองเรียก หญ้าถงเถง ส่วนเชียงใหม่เรียก บ่าดอมด๊อก รวมทั้งนครฯ เรียก ปุงปิง และจีนเรียก เตงหลั่งเช้า เป็นต้น ซึ่งต้นโทงเทงนั้นเรียกว่าเป็นไม้ล้มลุกฤดูเดียว มีผลคล้ายกับผลของมะเขือเทศ มีการขยายโดยพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ในทางสมุนไพรนี้มักนิยมนำมาใช้เป็นยากสำหรับแก้หรือระงับอาการปวด นับเป็นสมุนไพรที่ทรงคุณค่าอีกชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ในวงศ์เดียวกันของโทงเทงยังมีอีกสายพันธุ์หนึ่งก็คือ โทงเทงฝรั่ง สามารถนำมาใช้ได้เหมือนกัน เพียงแต่แตกต่างกันตรงขนาดของลำต้นและใบเท่านั้น โดยโทงเทงฝรั่งจะมีใบและลำต้นใหญ่กว่าโทงเทง

ลักษณะทั่วไปของโทงเทง
สำหรับต้นโทงเทงนั้นจัดเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก มีอายุประมาณ 1 ปี โดยมีลำต้นสีเขียวอวบน้ำสูงประมาณ 25 – 50 เซนติเมตร โดยอาจสูงเต็มที่ได้ถึงประมาณ 120 เซนติเมตรเลยก็ได้ มีการแตกกิ่งก้านสาขามากมาย โดยมีใบสีเขียวเป็นใบเดี่ยวออกแบบเรียงสลับตามข้อของต้นโทงเทง โดยมีข้อละ 1 ใบ โดยลักษณะของใบนั้นจะดูเหมือนใบพริก มีปลายใบแหลมและขอบใบจะเรียบ และดอกของโทงเทงก็ดูเหมือนกับใบของต้นพริกเช่นเดียวกัน เพียงแต่แตกต่างกันตรงที่กลีบดอกของโทงเทงนั้นจะดูสั้นและแข็งกว่าดอกพริก โดยเมื่อดอกบานเต็มที่จะมีลักษณะคล้ายกับรูปแตร ดอกเล็กคล้ายดอกพริก แต่กลีบดอกสั้นและแข็งกว่า ดอกตูมทรงรีปลายแหลม เวลาบานเป็นรูปแตร เป็นดอกเดี่ยวออกบริเวณซอกใบ ส่วนผลของโทงเทงนั้นจะมีกลีบดอกหุ้มอยู่ดูคล้ายๆ กับโคมไฟของจีนมีสีเขียวอ่อนๆ พร้อมลายสีม่วง เป็นผลกลมใส แต่เมื่อสุกจะมีสีเหลือง และภายในผลนั้นมีเมล็ดทรงกลมแบนๆ อยู่เป็นจำนวนมาก
โทงเทง
ต้นโทงเทง
ประโยชน์และสรรพคุณของโทงเทง
ทั้งต้น – ช่วยแก้อาการร้อนในกระหายน้ำ ช่วยแก้ฝีในลำคอ รวมทั้งโรคต่อมทอนซิลอักเสบ แก้อาการปัสสาวะเป็นเลือด หรือลูกอัณฑะร้อน ตลอดจนแก้ฝี แก้ฟกช้ำบวมอักเสบ หรือผิวหนังเป็นตุ่มพอง นอกจากนี้ยังสามารถนำมาตุ๋นกับสุราเพื่อรับประทานแก้โรคฝีในปอด แต่สำหรับสตรีมีครรภ์ควรงดห้ามรับประทาน และมีรากหวานเล็กน้อย ให้รสขมเฝื่อนเย็น
ลูก – ช่วยแก้อาการปวดบวม รวมทั้งแก้อาการกระหายน้ำร้อนใน หรือแก้ฝีในลำคออักเสบ และอาการต่อมน้ำลายอักเสบ ให้รสเปรี้ยวเย็น
โทงเทง
กิ่ง ใบ และผลของโทงเทง
ซึ่งต้นโทงเทงนี้ชาวจีนส่วนใหญ่มักนิยมนำมาปลูกในสวนยาจีน เรียกว่าเป็นที่นิยมกันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่สำหรับคนไทยเรายังไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก และมีข้อระมัดระวังในการใช้คือ สำหรับในผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรรับประทานอย่างเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลกระทบถึงลูกในครรภ์ได้ และในบางรายทานแล้วอาจรู้สึกมีอาการนอนไม่หลับ หงุดหงิด หรือเวียนศีรษะได้ในช่วงแรกๆ ของการรับประทาน


โทงเทง ประโยชน์และสรรพคุณของโทงเทง โทงเทง ประโยชน์และสรรพคุณของโทงเทง Reviewed by Ps nackisaiah on พฤศจิกายน 01, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.