ส้มเขียวหวาน ประโยชน์และสรรพคุณ

ส้มเขียวหวาน (Mandarin orange, Tangerine orange) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ส้มตรังกานู, ส้มเหม็น, ส้มแป้น หรือส้มจุก เป็นต้น จัดเป็นพืชที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเราต่างคุ้นเคยกันดีถึงรสชาติและสรรพคุณที่มีอยู่มากมาย
ลักษณะทั่วไปของส้มเขียวหวาน
สำหรับส้มเขียวหวานนั้นจัดเป็นไม้พุ่มขนาดย่อมที่มีลำต้นแตกกิ่งก้านมาก โดยมีความสูงของลำต้นประมาณ 3 – 5 เมตร ส่วนใบนั้นจะมีรูปทรงมนรี ขอบเรียบหรืออาจเป็นฟันเลื่อยหน่อยๆ และมีปลายใบแหลม ออกเป็นใบเดี่ยว เนื้อใบค่อนข้างแข็ง มีต่อมน้ำมันอยู่ตามบริเวณแผ่นใบ ส่วนดอกนั้นจะมีสีขาวแกมเหลืองขนาดเล็ก ออกเป็นดอกเดี่ยวหรืออาจเป็นช่ออยู่ตามบริเวณปลายยอดกิ่งหรือง่ามใบ และผลจะเป็นรูปทรงกลม มีเนื้อนิ่ม เมื่อผลดิบจะมีสีเขียว แต่เมื่อสุกแล้วจะกลายเป็นสีเขียวอมเหลืองหรือแดง มีผิวหนา เปลือกอ่อน ซึ่งจะมีน้ำมันที่บริเวณเปลือกนี้ พร้อมภายในมีเนื้อสีส้มฉ่ำน้ำแบ่งออกเป็นกลีบ ๆ อยู่ และแต่ละกลีบจะมีเมล็ดสีขาวรูปทรงไข่อยู่ภายใน พร้อมเส้นใยสีขาวเนื้อส้ม
ส้มเขียวหวาน
ส้มเขียวหวาน ผลไม้ง่าย ๆ มากประโยชน์ และหาซื้อได้ทั่วไป
ส้มเขียวหวาน
ต้น กิ่ง ใบ และผลของส้มเขียวหวาน
ประโยชน์และสรรพคุณของส้มเขียวหวาน
น้ำจากลูก – ช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้มีกำลังวังชา รวมทั้งแก้อาการไอ และขับเสมหะ ตลอดจนช่วยแก้โรคลักปิดลักเปิด และช่วยฟอกโลหิต ให้รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย
ส้มเขียวหวาน
น้ำส้มคั้น เครื่องดื่มยอดนิยมลำดับต้น ๆ ให้ทั้งความสดชื่นและประโยชน์ต่อร่างกาย
ซึ่งส้มเขียวหวานนี้จัดเป็นผลไม้ที่ดีและมีประโยชน์นานาๆ อุดมด้วยวิตามินซี ซึ่งช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ ได้ดี โดยนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังดีต่อผิวพรรณของเรามาก ๆ อีกด้วย
ส้มเขียวหวาน ประโยชน์และสรรพคุณ ส้มเขียวหวาน ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤศจิกายน 01, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.