เห็ดระโงก ประโยชน์และสรรพคุณ

ปัจจุบันเห็ดมีอยู่ด้วยกันหลากหลายชนิด ทั้งชนิดที่สามารถนำมารับประทานได้ และที่มีพิษไม่สามารถนำมารับประทานได้ โดยในประเทศไทยเราก็ขึ้นชื่อเรื่องการเพาะเห็ดอยู่เช่นกัน ซึ่งเห็ดระโงก หรือที่เรียกกันว่าเห็ดไข่เป็ด ก็เป็นหนึ่งในบรรดาเห็ดของคนไทย ที่สามารถเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ โดยเห็ดชนิดนี้มักจะชอบขึ้นอยู่ตามป่าโปร่ง หรือป่าละเมาะ ซึ่งจะขึ้นอยู่เป็นกลุ่มๆ เล็กๆ โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคอีสานของบ้านเราจะมีเยอะ แต่การนำมาบริโภคต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษ เนื่องจากเห็ดระโงกที่มีสีน้ำตาลหรือขาวดูเผินๆ มักจะคล้ายกับเห็ดที่มีพิษอย่างเห็ดระงาก ซึ่งอาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดได้


ลักษณะทั่วไปของเห็ดระโงก
สำหรับเห็ดระโงกนั้นจะมีลักษณะคล้ายห่าน คือมีดอกตูมและกลีบรี มีหลายสีทั้งเหลือง, แดง, น้ำตาล และขาว ส่วนบริเวณดอกเห็ดนั้นจะเป็นเมือกๆ และมีร่องเล็กๆ ตรงขอบหมวกเห็ด ซึ่งอยู่ตรงกันกับบริเวณครีบ จนกระทั่งเมื่อดอกเห็ดบานออกก็จะขาดตรงบริเวณรอยนี้ และส่วนล่างของหมวกเห็ดจะมีครีบสีขาวอยู่ ตรงกลางของดอกเห็ดจะมีรูกลวงๆ อยู่เล็กน้อย ส่วนบริเวณก้านดอกจะเรียบและยาวคล้ายรูปทรงกระบอกมีสีขาวหรืออาจเป็นเหลืองนวล ๆ
เห็ดระโงก
เห็ดระโงก
คุณค่าทางโภชนาการของเห็ดระโงก
– ช่วยป้องกันและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งร้ายต่างๆ
– เป็นยาบำรุงช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีกำลังวังชา
– ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่ดี ไม่ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย
– ถือเป็นยาอายุวัฒนะประเภทหนึ่ง
เห็ดระโงก
เห็ดระโงก
ตัวอย่างเมนูอาหารของเห็ดระโงก
– ห่อหมกเห็ดระโงก
– แกงเห็ดระโงก
– นำเห็ดระโงกไปต้มจิ้มรับประทานกับน้ำพริก
– ยำเห็ดระโงก
– ต้มยำเห็ดระโงก
– ลาบเห็ดระโงก
– ผักวุ้นเส้นเห็ดระโงก
เห็ดระโงก
เห็ดระโงก
นอกจากนี้ เห็ดระโงกยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาเห็ดอีสานอีกด้วย และนับเป็นเห็ดอีกชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจอีกด้วย เนื่องจากได้รับความนิยมรับประทานกันอย่างมากในแถบเอเชีย และยังเป็นเห็ดที่มีราคาค่อนข้างสูง และที่สำคัญก่อนรับประทานเห็ดชนิดใดก็ตาม ควรหมั่นสังเกตดูด้วยว่าใช่เห็ดชนิดนั้นๆ หรือเปล่า ไม่เช่นนั้นอาจมีพิษทำให้เสียชีวิตได้
เห็ดระโงก ประโยชน์และสรรพคุณ เห็ดระโงก ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤศจิกายน 01, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.