“กระชาย” โสมเมืองไทย สรรพคุณไม่แพ้โสมเกาหลี



อะไรๆ ก็หวังพึ่งแต่โสมเกาหลี จนต้องเสียเงินซื้อโสมแท้ราคาแพงแสนแพงมากๆ มีช่วงหนึ่งที่คนฮิตทานโสมกันมาก ใคร ๆ ก็พากันซื้อสมุนไพรชนิดนี้มาทาน แน่นอนว่าสรรพคุณมันดีจริง ๆ ตามที่กล่าวนั้นแหละ แต่นอกจากโสมแล้วก็ยังมีสมุนไพรไทยที่สรรพคุณเหมือนกันนะ แถมยังไม่ต้องจ่ายแพงอีกด้วย นั่นคือ “กระชาย” บ้านเรารู้จักกันดีหาซื้อก็ง่ายตามตลาดสดทั่วไปมีเยอะแยะ มาดูกันว่าจะกินกระชายอย่างไรให้ดีอย่างโสมบ้าง

หากจะให้เป็นกระชายที่ดีสุดก็ต้องเป็นกระชายเหลือง ที่เรานิยมเอามาปรุงอาหาร ตัวนี้สรรพคุณค่อนข้างสูงมาก รองลงมาก็กระชายแดง และ กระชายดำเป็นรองสุดเลย แต่ว่าคนนิยมกระชายดำมากกว่าราคามันเลยสูงกว่ากระชายแดงกับเหลือง ทั้ง ๆ ที่สรรพคุณมันเป็นรองสุด

ถึงแม้ว่ากระชายดำมันจะเป็นรองสุดยังไงแต่ประโยชน์ในการบำรุงร่างกายมันก็ยังเยอะอยู่ดี มีคนดื่มน้ำกระชายช่วยบรรเทาโรคไตได้ เมื่อมีคนนิยมทานมากขึ้นเรื่อย ๆ ปรากฏว่ากระชายดำจาก 20 บาท กลายเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท ในเวลาไม่นาน เพราะคนนิยมกันมาก ส่วนกระชายเหลืองเหลือกิโลกรัมละ 40 บาทเอง

สำหรับสูตรการดื่มน้ำกระชายดำ
เอากระชายมาตำ หรือปั่นแล้วคั้นน้ำ จะได้หัวเชื้อกระชาย ถ้าอยากให้ไม่มีกลิ่นฉุนก็ใส่ใบกระเพรา ใบโหระพา ลงไปด้วยจะได้ช่วยดับกลิ่นกระชาย แต่จะได้สรรพคุณคือ เพิ่มเม็ด เ ลื อ ด ขึ้นมา คนที่นิยมกินหญ้าปักกิ่ง กินแล้วท้องอืด ถ้าใส่น้ำกระชายลงไปจะเสริมสรรพคุณหญ้าปักกิ่งให้ดีขึ้น น้ำใบบัวบกผสมกับน้ำกระชายบำรุง ส ม อ ง ป้องกันอัลไซเมอร์ได้ดีมาก


หากต้องการทำตามสูตรน้ำกระชายมาตราฐานลองทำตามนี้ได้เลย

1. โดยการนำเอากระชายเหลือง (กระชายที่ใส่ผสมในเครื่องแกง) มา 500 กรัม(ครึ่งกิโลกรัม)

2. ปั่นกับน้ำ 2 ลิตร

3. แล้วกรองเอาแต่น้ำ ถ้ากลัวกลิ่นกระชายไม่หอม ให้ใส่ใบกระเพรา ใบโหระพา หรือใบบัวบก อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือจะใส่ทุกอย่างก็ได้ลงปั่น และถ้าเป็นใบบัวบกจะช่วยบำรุงสมองได้ด้วย

4. ไม่มีกลิ่นกระชายนำมาดื่มได้ทันที เหลือเก็บไว้ในตู้เย็น

5. ถ้าจะปรุงรสเพิ่มเติมเพื่อความอร่อยให้ดื่มง่าย

สำหรับใครที่ทานยากเพราะไม่ชอบกลิ่นของกระชายก็ให้ผสมกับน้ำสไปรท์ เฮลบลูบอย โซดา แล้วค่อยดื่มก็ได้ จะทำให้สามารถดื่มได้ง่ายมากขึ้น ถ้าให้ดื่มบ่อยๆ จะไม่ค่อยป่วย ผู้ใหญ่ดื่มเป็นประจำจะทำให้หัวใจแข็งแรง บำรุงไต บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง บำรุงกระดูก ปรับความดันสูงไป หรือต่ำไป ปรับให้พอดี และปรับฮอร์โมนผู้หญิง


เพราะถ้ามีฮอร์โมนมากไปจะเป็น ม ะ เ ร็ ง เ ต้ า น ม  ฮอร์โมนน้อยไปก็จะเป็นมะเร็ง ม ด ลู ก กระชายจะปรับให้สมดุล ใครความดันมากก็จะลด ใครความดันต่ำก็จะเพิ่ม ประโยชน์ของการกระชาย กระชายไม่เพิ่มฮอร์โมน แต่ปรับฮอร์โมน กระดูกพรุน หมอบอกว่าเป็นโรคกระดูกบาง ให้ดื่มพักเดียวไปตรวจใหม่หมอจะงงว่าทำไมกระดูกตัน น้ำกระชายยังเป็นตัวหนึ่งที่บำรุงสำหรับคนที่เป็นเบาหวาน   ในน้ำกระชาย 1 แก้ว มีคุณค่าสูงกว่านม 1 แก้วหลายๆเท่า มีวิตามิน ซี บี 1 บี 3 บี 5 และแคลเซียม


สรรพคุณของกระชาย
1. ทำให้สุขภาพเส้นผมแข็งแรง ผมขาวกลับดำ ผมบางกลับหนา มีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงเส้นเอ็นให้แข็งแรง กระดูกไม่เปราะบางด้วย

2. บำรุงหัวใจ ระบบกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง เต้นสม่ำเสมอ

3. ช่วยให้โลหิตไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจได้ดีขึ้น

4. ช่วยย่อยอาหาร แก้โรคกระเพาะ ช่วยขับลม แก้ลมจุกเสียด แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

5. ช่วยเจริญอาหาร

6. แก้โรคใน ช่ อ ง ป า กและคอ แก้โลหิตเป็น พิ ษ ถอนพิษต่างๆ แก้ปวดมวนในท้อง แก้บิดมูก เ ลื อ ด ขับ ปั ส ส า ว ะ

7. เป็นยา รั ก ษ า ริดสีดวงทวาร รั ก ษ า แผลในปาก กลาก เกลื้อน

8. บำรุงสมอง เพราะช่วยให้โลหิตเลี้ยงสมองส่วนกลางดีขึ้น ถ้ากินคู่กับใบบัวบก จะบำรุงสมองได้โดยตรง ต้องกินเป็นประจำเพื่อป้องกันความจำเสื่อม

9. ปรับสมดุลของความดันโลหิตให้พอดี ไม่ให้สูงมากหรือต่ำมากเกินไป

10. ช่วยบำรุงตับไตให้แข็งแรง ช่วยให้ไตทำงานได้ดีขึ้น

11. ดูแลระบบ ม ด ลู ก รังไข่ กระเพาะปัสสาวะ ดูแล หู รู ด กระเพาะ ปั ส ส า วะให้แข็งแรง

12. ช่วยฟื้นฟูต่อมไร้ท่อต่างๆ เช่น ต่อมไธรอยต์ ต่อมใต้สมอง ต่อมหมวกไต และตับอ่อน เมื่อต่อมไธรอยต์ปกติดีจะไม่เป็นโรคคอพอก และยังมีส่วนในการช่วยลดกรดยูริค

13. ช่วยบำรุงมดลูก แก้ตกขาว ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนแอสโตรเจน ในเพศหญิง เนื่องจาก ถ้าผู้หญิงมีฮอร์โมนเพศหญิงในตัวมากเกินไปก็อาจเป็นมะเร็งเต้านม หรือถ้ามีน้อยไปก็อาจจะเป็นมะเร็งปากมดลูก

14. ช่วยซับน้ำคาวปลา สตรีหลั่งคลอดบุตร

15. ปรับสมดุลของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ในเพศชาย ควบคุมไม่ให้ต่อมลูกหมากโต

16. แก้ปัญหาไส้เลื่อน ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงกำลัง ทำให้กระปรี้กระเปร่า

17. ช่วย เสริมสมรรถท า ง เ พ ศ คุณผู้ชายจะชอบมาก

จะเห็นได้ว่ากระชายนั้นสามารถทานได้ทุกเพศทุกวัยเลย เด็ก ผู้ใหญ่ หญิง ชาย ทานได้หมดหากจะมองแบบภาพรวมแล้วก็เป็นการบำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ใครที่อยากจะหาสมุนไพรไทยดี ๆ มาทานสักตัวกระชายดำ หรือกระชายอื่น ๆ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย อยากจะบอกเลยว่าเทียบสรรพคุณได้กับโสมเกาหลีราคาแพงๆ ได้ติดสบาย ๆ แต่ว่ากระชายเราไม่ต้องจ่ายแพงก็มีสมุนไพรทานเพื่อสุขภาพได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : kaijeaw.com



“กระชาย” โสมเมืองไทย สรรพคุณไม่แพ้โสมเกาหลี “กระชาย” โสมเมืองไทย สรรพคุณไม่แพ้โสมเกาหลี Reviewed by Ps nackisaiah on เมษายน 30, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.