มะขามแขก ประโยชน์และสรรพคุณ

มะขามแขก ประโยชน์และสรรพคุณ
มะขามแขก (Alexandrian senna, Alexandria senna) เป็นพืชสมุนไพรประเภทพุ่มเตี้ย ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น เป็นต้น ซึ่งมะขามแขกนี้จัดเป็นพืชที่สามารถทนความแล้งได้ดี และไม่ชอบพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง โดยสามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินที่ร่อนและมีความอุดมสมบูรณ์ มักมีการขยายพันธุ์โดยการใช้ต้นกล้า หรือการเพาะเมล็ด

ลักษณะทั่วไปของมะขามแขก
สำหรับมะขามแขกจัดเป็นไม้พุ่ม ซึ่งมีความสูงของลำต้นประมาณ 0.5 – 1.5 เมตร โดยมีใบเป็นใบประกอบแบบขนนกซึ่งออกแบบเรียงสลับกันอยู่ บริเวณโคนและปลายใบจะสอบ และมีขอบเรียบ จัดเป็นพืชที่มีกลิ่นเหม็นเขียว ให้รสหวานชุ่ม หรือเปรี้ยว ส่วนดอกของต้นมะขามแขกนี้จะมีสีเหลือง โดยจะออกดอกเป็นช่ออยู่ตามบริเวณซอกใบตอนปลายกิ่ง และผลนั้นจะเป็นรูปขอบขนานโดยมีลักษณะฝักแบน

ประโยชน์และสรรพคุณของมะขามแขก
ใบ – ช่วยถ่ายพิษจากอุจจาระเป็นมูก ช่วยระบายท้อง หรือถ่ายน้ำเหลือง แก้พิษไข้ ตลอดจนแก้อาการริดสีดวงทวาร และขับถ่ายพยาธิ ให้รสเปรี้ยวหวานชุ่ม
ฝัก – ช่วยแก้อาการริดสีดวงทวาร แก้อาการท้องผูก และช่วยขับพิษไข้ขับลมในลำไส้ แต่ในสตรีมีครรภ์ควรงดรับประทาน

ซึ่งมะขามแขกนี้นับเป็นพืชสมุนไพรที่มีความเด่นในด้านการใช้เป็นยาระบาย โดยเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กหรือผู้สูงอายุ ตลอดจนคนที่กำลังเผชิญกับโรคริดสีดวงทวารอยู่ เนื่องจากในมะขามแขกนี้มีฤทธิ์ช่วยแก้อาการท้องผูก ถ่ายแข็ง ซึ่งดีต่อระบบการขับถ่ายอย่างยิ่งเลยทีเดียว นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังนิยมนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จากมะขามแขกอีกมากมายเลยทีเดียว







มะขามแขก ประโยชน์และสรรพคุณ มะขามแขก ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.