มะกอก ประโยชน์และสรรพคุณ

มะกอก ประโยชน์และสรรพคุณ
มะกอก (Wild Mango, Hog Plum) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคใต้เรียกกอก ส่วนจังหวัดเชียงรายเรียกกอกกุ๊ก และชาวกะเหรี่ยง-จังหวัดกาญจนบุรี เรียกไพ้ย หรือมะกอกบ้าน เป็นต้น ซึ่งมะกอกนี้จัดเป็นพืชสมุนไพรที่เราต่างคุ้นหน้าคุ้นตากันดี โดยมีอยู่ 4 ประเภท ได้แก่ มะกอกน้ำ นิยมนำมาใช้ในการแช่อิ่ม หรือหมักดอง, มะกอกโอลีฟ นิยมนำมาทำเป็นน้ำมันมะกอก, มะกอกฝรั่ง นิยมนำมารับประทานทั้งแบบสด หรือทำเป็นน้ำผลไม้ และมะกอกป่า นิยมนำมาเป็นส่วนประกอบในอาหารอย่างส้มตำ โดยมีแหล่งกำเนิดอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ลักษณะทั่วไปของมะกอก
สำหรับมะกอกจัดเป็นไม้ยืนต้นแบบผลัดใบ โดยมีความสูงของลำต้นประมาณ 15 – 25 เมตร ลำต้นตั้งตรง และตามบริเวณเปลือก ใบ หรือผลจะมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมะกอก ส่วนใบนั้นจะเป็นใบประกอบแบบขนนกมีชั้นเดียวออกแบบเรียงสลับกันอยู่ โดยใบจะเป็นรูปทรงขอบขนาน มีโคนมนไม่เท่ากัน และปลายแหลม ขอบเรียบ โดยมีดอกเป็นดอกย่อยสีครีมขนาดเล็กกระจายอยู่ตามปลายกิ่งหรือซอกใบจำนวนมาก และผลของมะกอกจะมีลักษณะเป็นรูปทรงไข่ ผลสดจะมีเนื้อฉ่ำน้ำ โดยเมื่อผลอ่อนจะมีสีเขียว แต่เมื่อผลสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวอมเหลือง หรือมีสีเหลืองอ่อนๆ ส่วนภายในจะมีเมล็ดขนาดใหญ่และแข็งเป็นเมล็ดเดี่ยวอยู่ ให้รสเปรี้ยวจัด

ประโยชน์และสรรพคุณของมะกอก
ใบ – นำมาคั้นเอาน้ำใช้หยอดหู ช่วยแก้อาการหูอักเสบ หรือปวดหู ให้รสฝาดเปรี้ยว
เปลือกต้น – ใช้แก้อาการท้องเสีย หรือแก้ร้อนใน ตลอดจนอาการท้องเสีย หรืออาเจียน และปวดบิดมวนท้อง ดับพิษกาฬ รวมทั้งแก้อาเจียน และอาการสะอึก ให้รสฝาดเย็นเปรี้ยว
ผล – ช่วยแก้อาการธาตุพิการ หรือดีพิการ รวมทั้งโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยให้ชุ่มคอ และแก้อาการกระหายน้ำ หรือภาวะร่างกายขาดแคลเซียม ให้รสเปรี้ยวอมหานเย็น
เมล็ด – นำมาแช่เอาน้ำดื่มแก้อาการร้อนใน หรืออาการสะอึก และแก้หอบ ให้รสเย็น
ราก – ช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการร้อนในกระหายน้ำ และช่วยให้ชุ่มคอ ให้รสฝาดเย็น

ดังนั้น จะเห็นได้ว่ามะกอกนั้นมีประโยชน์มากมายแก่ร่างกายเราเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียว โดยเป็นพืชที่พบได้ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในประเทศไทยบ้านเรา






มะกอก ประโยชน์และสรรพคุณ มะกอก ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.