มังคุด ประโยชน์และสรรพคุณของมังคุด

มังคุด (Mangosteen)
มังคุด (Mangosteen) เป็นผลไม้และพืชสมุนไพรประเภทต้น ที่เราต่างคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างบ้านในแถบเอเชีย ถึงขนาดได้รับการขนานนามว่าเป็นราชินีแห่งผลไม้กันเลยทีเดียว ด้วยลักษณะผลอันเป็นเอกลักษณ์ของมังคุด คือมีลักษณะคล้ายกับมงกุฎด้านบนเปลือกนั่นเอง แถมมังคุดนี้ยังจัดเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมายอย่างยิ่งต่อร่างกายของเรา เพราะมีทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายของเรานั่นเอง

ลักษณะทั่วไปของมังคุด
สำหรับมังคุดนั้นจัดเป็นไม้ต้นที่มีความสูงของลำต้นอยู่ที่ประมาณ 10 – 12 เมตร โดยทุกส่วนของต้นมังคุดนี้จะมียางสีเหลือง ๆ อยู่ ส่วนใบของมังคุดนั้นจะเป็นรูปไข่ออกเป็นใบเดี่ยว และมีเนื้อใบมีสีเขียวเข้มเป็นมันที่ค่อนข้างหนาและเหนียวเลยทีเดียว ส่วนดอกของต้นมังคุดนั้นจะมีสีเขียวแกมเหลือง ออกเป็นดอกเดี่ยวหรืออาจออกเป็นคู่ก็ได้ โดยออกอยู่ตามบริเวณซอกใบใกล้ๆ กับปลายกิ่งของลำต้น และผลของมังคุดนั้นจะเป็นผลสดทรงกลม ภายในมีเนื้อสีขาวแบ่งเป็นกลีบ ๆ อยู่ พร้อมเมล็ดในเนื้อ มีรสชาติหวานอร่อย

ประโยชน์และสรรพคุณของมังคุด
เปลือกผล – สามารถนำมาบดเป็นผงเพื่อชงดื่มหรือต้มดื่มแก้อาการท้องร่วง ท้องเสีย และนำมาฝนกับน้ำปูนใสใช้ทาแผลที่มีหนอง หรือเน่าเปื่อย รวมทั้งสมานแผลสด ให้รสฝาด

เนื้อหุ้มเมล็ด – ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง รวมทั้งแก้อาการร้อนในจากการรับประทานทุเรียน ให้รสเย็นหวานอมเปรี้ยว

ยางจากผล – ช่วยแก้อาการท้องร่วง แก้บิด และใช้สำหรับใส่แผลที่มีหนอง ให้รสฝาด
มังคุด เป็นผลไม้ยอดนิยมชนิดหนึ่ง สามารถหาซื้อได้ทั่วไป
มังคุดได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งผลไม้ เนื้อในมีสีขาว รสชาติหวานอร่อยมาก

นอกจากนี้ มังคุดยังสามารถช่วยต้านทานเซลล์มะเร็ง และเชื้อโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส หรือเชื้อรา และแบคทีเรียได้ดีอีกด้วย




มังคุด ประโยชน์และสรรพคุณของมังคุด มังคุด ประโยชน์และสรรพคุณของมังคุด Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.