มะกรูด ประโยชน์และสรรพคุณ

มะกรูด ประโยชน์และสรรพคุณ
มะกรูด (Porcupine Orange, Kaffir Lime, Leech Lime) เป็นพืชสมุนไพรประเภทไม้ยืนต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคใต้เรียกส้มมั่วผี หรือส้มกรูด ส่วนจังหวัดหนองคายเรียกมะพูด เป็นต้น ซึ่งมะกรูดนี้เรียกว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับครัวไทยมาช้านาน โดยเฉพาะการนำมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารไทย ๆ อย่างต้มยำ หรือใช้ทำน้ำพริกแกงประเภทต่างๆ แถมยังสามารถนำมาใช้ในด้านความงาม หรือยาทางสมุนไพรต่าง ๆ รวมทั้งน้ำมันหอมระเหยอีกด้วย

ลักษณะทั่วไปของมะกรูด
สำหรับมะกรูดจัดเป็นต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก โดยมีความสูงของลำต้นประมาณ 2 – 8 เมตร บริเวณเปลือกต้นเป็นสีน้ำตาลเรียบๆ พร้อมหนามแหลมอยู่ตามบริเวณกิ่งก้านและใบ ส่วนใบนั้นจะเป็นใบย่อยเดี่ยวโดยออกแบบเรียงสลับกัน บริเวณโคนและปลายใบจะมีลักษณะมน และขอบเรียบ แผ่นใบสีเขียวเข้มเรียบ มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมะกรูด ส่วนดอกนั้นจะมีสีขาวออกเป็นช่อๆ อยู่ตามบริเวณซอกใบที่ปลายกิ่ง และผลของมะกรูดนี้จะมีสีเขียวเข้ม เมื่อผลสุกจะมีสีเหลือง ให้รสเปรี้ยว ภายในมีเมล็ดสีขาวลักษณะกลมรีอยู่หลายเมล็ด

ประโยชน์และสรรพคุณของมะกรูด
ใบ – ช่วยดับกลิ่นคาวในอาหารต่างๆ รวมทั้งช่วยแก้อาการช้ำใน หรืออาเจียนเป็นเลือด และแก้อาการไอ ให้รสปร่าหอม
ลูก – ช่วยแก้อาการน้ำลายเหนียว แก้อาการระดูเสีย ตลอดจนช่วยฟอกเลือดระดู และช่วยขับลมในลำไส้ แก้อาการปวดท้อง รวมทั้งนำมาสระผมทำให้ผมดกดำ นิ่มสลวยมีน้ำหนัก และแก้อาการรังแค หรือคันหนังศีรษะ ให้รสเปรี้ยว
ผิวลูก – ช่วยขับระดู หรือขับผายลม และขับลมในลำไส้ ให้รสปร่าหอมร้อน
น้ำในลูก – ช่วยกัดเสมหะ ขับลมในลำไส้ และช่วยฟอกโลหิตระดู ให้รสเปรี้ยว
ราก – ช่วยถอนพิษจากการผิดสำแดง หรือแก้ไข้ แก้เลือดกำเดาไหล ตลอดจนแก้ลมจุกเสียด และแก้เสมหะเป็นโทษ ให้รสจืดเย็น


นอกจากนี้ ต้นมะกรูดนี้ยังจัดเป็นไม้มงคลที่คนไทยมักนิยมปลูกไว้ในบริเวณบ้านทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าการปลูกต้นมะกรูดไว้ภายในบริเวณบ้านจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีแต่ความสุข




มะกรูด ประโยชน์และสรรพคุณ มะกรูด ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.