พริกชี้ฟ้า ประโยชน์และสรรพคุณ

พริกชี้ฟ้า ประโยชน์และสรรพคุณ

พริกชี้ฟ้า (Chili Spur Peper) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือเรียกพริกหลวง, พริกหนุ่ม หรือพริกเดือยไก่ ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ เรียกพริกแล้ง และกรุงเทพฯ เรียกพริกเหลือง หรือพริกมัน เป็นต้น จัดเป็นพืชที่สามารถพบได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยเลยทีเดียว โดยเป็นพืชที่คนไทยเราต่างรู้จักกันดี

ลักษณะทั่วไปของพริกชี้ฟ้า
สำหรับพริกชี้ฟ้านั้นจัดเป็นพืชที่เป็นพุ่มไม้ขนาดเล็กโดยมีแหล่งกำเนิดอยู่ในฝั่งอเมริกาใต้ ซึ่งมีอายุได้ประมาณ 1 – 3 ปีเท่านั้น โดยมีความสูงของลำต้นประมาณ 0.3 – 1.2 เมตร ซึ่งลำต้นของพริกชี้ฟ้านี้จะค่อนข้างเปราะและแตกหักได้ง่ายมาก สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ด และเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่กลางแจ้ง ส่วนใบของพริกชี้ฟ้านั้นจะออกเป็นใบเดี่ยวรูปหัวใจ หรือรูปวงรี แบบเรียงสลับ แต่ในบางสายพันธุ์อาจออกเป็นคู่ๆ ได้ บริเวณโคนใบสอบ และปลายแหลม ส่วนดอกนั้นจะออกเป็นดอกสีขาวหรืออาจเป็นขาวแกมเขียว จะออกลักษณะเป็นช่อหรืออาจเป็นดอกเดี่ยวก็ได้ ซึ่งมักจะออกอยู่ตามปลายกิ่งหรือซอกใบ และผลนั้นจะเป็นรูปทรงกลมยาว บริเวณส่วนปลายจะแหลม เมื่อผลอ่อนจะให้มีสีเขียวเข้ม แต่เมื่อสุกแล้วจะมีสีแดงหรือส้ม ภายในมีเมล็ดจำนวนมาก

ประโยชน์และสรรพคุณของพริกชี้ฟ้า
ผล – ช่วยแก้อาการลมจุกเสียด ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยให้เจริญอาหาร ขับลมได้ดี รวมทั้งนำไปทาแก้อาการเคล็ดขัดยอก หรืออาการฟกช้ำดำเขียวได้ดี ตลอดจนช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตในร่างกายดีขึ้น และแก้อาการปวดตามข้อต่างๆ ให้รสเผ็ดร้อน
ต้น – ช่วยแก้กระษัย ขับปัสสาวะ หรือเส้นเอ็นพิการ ตลอดจนอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย รวมทั้งสามารถนำมาสุมเป็นถ่านแช่น้ำดื่ม ให้รสเย็น


ซึ่งพริกชี้ฟ้านั้นจัดเป็นอีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์แก่ร่างกายเราอย่างยิ่งเลยทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่จะพบปลูกมากทางพื้นที่ภาคเหนือของบ้านเรา รวมทั้งในกรุงเทพฯ ด้วย




พริกชี้ฟ้า ประโยชน์และสรรพคุณ พริกชี้ฟ้า ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.