เกาลัด ประโยชน์และสรรพคุณ


หากเอ่ยถึงเกาลัด เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก ด้วยเพราะเกาลัดนั้นเป็นพืชสมุนไพรที่มีมาช้านาน โดยจัดเป็นพืชจำพวกพืชเมล็ดเปลือกแข็ง หรือนัต เหมือนกับเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ หรือเมล็ดอัลมอนด์ ซึ่งชาวจีนเรียกเกาลัดว่า ปั้งเลียก, ไต่เลียก หรือเลียกก้วย เป็นต้น นิยมนำมารับประทานทั้งแบบสุกและดิบ นอกจากนี้ ชาวจีนยังจัดให้เกาลัดเป็นราชาแห่งเมล็ดพันธุ์พืชอีกด้วย ด้วยรสชาติที่หวานอร่อย พร้อมกลิ่นกาแฟหอมอ่อนๆ ที่คั่วร้อนๆ ประกอบกับคุณค่าทางโภชนาการมากมาย จึงทำให้เกาลัดได้รับความนิยมไปทั่วประเทศต่างๆ จนทำให้กลายเป็นสินค้าส่งออกสำคัญและปลูกกันอย่างแพร่หลายของจีนนั่นเอง

ลักษณะทั่วไปของเกาลัด
โดยผลเกาลัดนั้นเป็นลูกกลมๆ เมื่ออ่อนมีสีเขียว เปลือกหุ้มมีหนามแหลมขึ้นปกคลุมค่อนข้างหนา และเมื่อผลแก่จะกลายเป็นสีน้ำตาล ซึ่งภายในมีเนื้อสามารถนำมารับประทานได้ โดยมีความสูงของลำต้นประมาณ 4 – 30 เมตร เป็นทรงพุ่มโปร่ง ลักษณะของเปลือกจะเรียบหรือแตกเป็นร่องๆ เล็กๆ ได้ ส่วนใบของเกาลัดนั้นจะออกเป็นลักษณะใบเดี่ยวแบบเรียงเวียนบริเวณใกล้ๆ กับปลายกิ่งเป็นรูปทรงรี ปลายใบมน สอบ โคนมนหยักหน่อยๆ แผ่นใบค่อนข้างหนา ส่วนดอกจะเป็นดอกเล็กๆ สีชมพูแกมเขียว ออกเป็นช่อออกตามบริเวณปลายกิ่งลักษณะห้อยลงมา มีกลิ่นหอมอ่อนๆ มีขนขึ้นอยู่ประปราย และผลเกาลัดนั้นจะออกลักษณะแบบรวมกันอยู่เป็นกลุ่มๆ แต่ละกลุ่มมีอยู่ 2 ผลกลมๆ มีสีแดงหรืออาจเป็นสีแสด โดยเปลือกจะค่อนข้างแข็ง และมีขนนุ่มๆ คล้ายกับกำมะหยี่อยู่ รวมทั้งมีเมล็ดเป็นสีน้ำตาล ซึ่งแต่ละผลนั้นจะมีเมล็ดอยู่ประมาณ 1 – 2 เมล็ด
ประโยชน์และสรรพคุณของเกาลัด
– ช่วยให้ระบบเลือดในร่างกายไหลเวียนได้ดี
– ช่วยบรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะ
– ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน
– ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง
– ช่วยบำรุงอวัยวะต่างๆ ภายในให้เป็นปกติ

วิธีการนำเกาลัดมารับประทาน
– นำเกาลัด 60 กรัม, หมูเนื้อแดง และพุทราจีนแห้ง 4 ผล รับประทานเพื่อบรรเทาอาการไอ หรือหอบหืด
– นำเปลือกเกาลัดมาเผาแล้วบดให้เป็นผงประมาณ 6 กรัม นำไปผสมกับน้ำผึ้งประมาณ 30 กรัม รับประทานเพื่อรักษาอาการริดสีดวงทวาร
– เกาลัดดิบสามารถนำมารับประทานเพื่อแก้คออักเสบได้ หรือรับประทานโจ๊กไตหมู พร้อมกับเมล็ดเกาลัดแห้งประมาณวันละ 7 เมล็ด เพื่อบรรเทาอาการปวดเท้าหรือปวดหลัง
– นำเกาลัดประมาณ 500 กรัม ต้มกับน้ำตาลทราย 180 กรัม จนกระทั่งเนื้อเกาลัดเริ่มเปื่อยและนิ่ม แล้วนำมายีกดด้วยแม่พิมพ์ รับประทานเป็นของว่างหรือขนมสำหรับเด็กๆ ที่มีปัญหาเรื่องกระดูกหรืออาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง อีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ หรือเจ็บป่วยเรื้อรังไม่หายขาดอีกด้วย


ข้อห้ามในการรับประทานเกาลัด
– ผู้ที่เป็นร้อนใน
– ผู้ที่มีอาการตาบวม
– ผู้ที่เป็นไขข้ออักเสบ
– ผู้ที่มีอาการท้องอืด หรืออาหารไม่ย่อย

หมายเหตุ เกาลัดได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 50 สุดยอดสมุนไพรจีน




เกาลัด ประโยชน์และสรรพคุณ เกาลัด ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.