ว่านหางจระเข้ ประโยชน์และสรรพคุณ

ว่านหางจระเข้ ประโยชน์และสรรพคุณ
ว่านหางจระเข้ (Aloe vera) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือเรียกว่านไฟไหม้ ส่วนภาคกลางเรียกหางตะเข้ เป็นต้น โดยจัดเป็นพืชสมุนไพรที่เราต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี นิยมปลูกกันตามบ้านเรือน มีสรรพคุณเด่นในเรื่องการรักษาแผลพุพองจากน้ำร้อนลวก หรือไฟไหม้ เป็นพืชที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา และทางแถบชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ลักษณะทั่วไปของว่านหางจระเข้
สำหรับว่านหางจระเข้นั้นจัดเป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุยืนนานหลายปี โดยมีความสูงของลำต้นประมาณ 0.5 – 1 เมตร ซึ่งบริเวณลำต้นจะมีข้อเป็นปล้องๆ สั้นๆ ส่วนใบนั้นจะมีสีเขียว พร้อมจุดยาวสีเขียวอ่อนๆ ลักษณะอวบน้ำ และภายในเป็นวุ้นใสๆ โดยออกเป็นใบเดี่ยวออกแบบเรียงเวียนสลับ มีโคนใบใหญ่ ปลายแหลม และบริเวณขอบใบจะมีหนามแหลมออกห่างกัน ส่วนดอกนั้นจะมีสีแดงแกมเหลือง ออกเป็นช่อกระจะอยู่ที่บริเวณปลายยอด และผลจะเป็นผลแห้งรูปทรงกระสวย

ประโยชน์และสรรพคุณของว่านหางจระเข้
ใบ – สามารถนำมาตำผสมกับสุราใช้พอกฝี ส่วนวุ้นจากใบให้นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วฝานบางๆ นำมาปิดหรือทาแผลจากไฟไหม้ และน้ำร้อนลวกได้ดี ช่วยดับพิษร้อน รวมทั้งใช้ทาเพื่อป้องกันผิวพรรณจากอาการไหม้แดด หรือโดนทำร้ายจากรังสียูวี ตลอดจนนำมาทาเพื่อรักษาสิว ฝ้า หรือรอยแผลเป็น และช่วยบำรุงร่างกาย ดูดพิษร้อนภายในร่างกาย และช่วยแก้โรคกระเพาะ ให้รสเย็น
ทั้งต้น – สามารถนำมาดองสุราดื่มเพื่อขับน้ำคาวปลา ให้รสเย็นเอียน
น้ำมันจากเมล็ด – ช่วยแก้มุตกิด แก้ช้ำรั่ว และช่วยถ่ายโรคหนองใน ให้รสขมชื่น

ซึ่งจะเห็นได้ว่าว่านหางจระเข้นั้นจัดเป็นพืชสมุนไพรที่เราต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีซึ่งมีประโยชน์มากมายหลากหลายเลยทีเดียว




ว่านหางจระเข้ ประโยชน์และสรรพคุณ ว่านหางจระเข้ ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.