14 พันธุ์ไม้ที่เหมาะสำหรับทำ “ไม้แขวนประดับ”

     การจัดสวนในแนวตั้งหรือสวนแบบแขวนนั้น เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีพื้นที่สำหรับวางกระถางดอกไม้ ซึ่งพันธุ์ไม้ที่เหมาะสำหรับทำสวนแขวนนั้นก็มีอยู่มากมาย วันนี้ ในบ้าน ก็จะพาเพื่อน ๆ มาดูกันว่ามีพันธุ์ไม้ชนิดไหนบ้างที่เหมาะสำหรับทำสวนแขวน ตามมาชมกันเลย

1. ต้นเศรษฐีเรือนใน/ต้นแมงมุม (Spider Plant)

ต้นเศรษฐีเรือนในถือเป็นไม้ประดับที่เลี้ยงง่ายตายยากพันธุ์หนึ่ง ซึ่งต้นจะมีลักษณะรวมกันเป็นกระจุก ใบโค้งเรียวเหมือนใบหญ้า มีดอกเล็ก ๆ สีขาว และมีใบเล็ก ๆ งอกมาจากใบใหญ่ที่ห้อยย้อยลงมา จึงมีฉายาว่า “ต้นแมงมุม”

คุณสามารถนำต้นเศรษฐีเรือนในไปปลูกในกระถางขนาดเล็ก และแขวนมันไว้ใกล้ ๆ หน้าต่างที่มีแสงแดดเข้าถึง เพื่อเพิ่มความสีเขียวและความสดชื่นกับพื้นที่ภายในบ้าน


2. โปร่งฟ้า (Asparagus Fern)

โปร่งฟ้า มีถิ่นกำเนิดทางแอฟริกาใต้ ลำต้นและใบมีความอ่อนช้อยงดงามยิ่งนัก ถ้าปล่อยให้เจริญเติบโตเต็มที่บางต้นอาจสูงได้ถึง 3 เมตร ใบมีสีเขียวเข้มแผ่ออกเป็นแผง โคนใบกว้าง ปลายใบแหลม ขอบใบหยักแบบฟันเลื่อย สีขาวกลิ่นหอมอ่อน ๆ มีอายุยืนหลายปี

ต้นโปร่งฟ้าเป็นอีกต้นหนึ่งที่เหมาะสำหรับมาทำไม้แขวนประดับในบ้าน เนื่องจากมันชอบความชื้นสูงและต้องการแสงแดดเพียงรำไร แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือเป็นพันธุ์ไม้ที่แพร่พันธ์ได้เร็วมาก ดังนั้นจึงต้องคอยดูแลตัดแต่งอย่างสม่ำเสมอ

3. พลูด่าง (Pothos)

พลูด่างเป็นพืชที่ตายยากจึงเหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มปลูกต้นไม้และเหมาะสำหรับมาทำไม้แขวนประดับด้วย เพราะมันทนในสภาวะที่มีแสงน้อยและไม่ต้องรดน้ำให้มันมากก็สามารถอยู่ได้

คุณสามารถเลือกต้นพลูด่างมาใส่กระถางและแขวนประดับตามผนังหรือระเบียงบ้าน หรือจะวางไว้บนชั้นลอยติดผนังและปล่อยให้ต้นมันเลื้อยลงมาก็จะดูสวยงามไปอีกแบบครับ

4. บอสตันเฟิร์น (Boston Fern)

บอสตันเฟิร์นเป็นไม้ประดับที่ช่วยทำความสะอาดให้แก่อากาศภายในได้ดีชนิดหนึ่ง สามารถดูดสารพิษได้มาก โดยเฉพาะสารจำพวกฟอร์มาดีไฮด์ และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่อาคารภายในอาคารได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ มันยังเหมาะที่จะนำมาทำเป็นไม้แขวนประดับด้วย เหมาะสำหรับทั้งตกแต่งในบ้าน บริเวณเฉลียงหรือระเบียง รวมไปถึงแขวนไว้ในพื้นที่สวนก็ยังได้

5. ฟิโลใบหัวใจ

ฟิโลใบหัวใจเป็นไม้เลื้อยที่มีเถาทอดเลื้อยไปตามสิ่งยึดเกาะ เถากลม ใบอ่อนจะแตกออกจากปลายยอด และถ้าหากหมั่นเด็ดยอดจะแตกออกเป็นทรงพุ่มมากขึ้น เป็นพืชที่ปลูกง่าย ทนทาน เจริญเติบโตได้แม้ในที่ที่อับแสง ไม่ต้องการน้ำมากนัก แต่ต้องการความชื้นพอสมควร

ฟิโลใบหัวใจเป็นพันธุ์ไม้เลื้อยที่เป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคารชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะปลูกในกระถางแขวนให้ห้อยย้อยลักษณะเดียวกับพลูด่าง มีความสวยงามโดดเด่นด้วยใบรูปทรงหัวใจนั่นเองครับ


6. น้ำตกสีเงิน (Silver Falls) 

น้ำตกสีเงินเป็นไม้เลื้อยขนาดเล็ก ใบสีเงินเล็กสวยงาม ผิวของใบนิ่มคล้ายกำมะหยี่ ต้องการแสงแดดเพียงรำไร รดน้ำเพียง 3-4 วันต่อครั้งก็สามารถอยู่ได้

นอกจากนี้มันยังเป็นไม้เลื้อยที่มีใบรูปหัวใจเล็ก ๆ ด้วย มีความสวยงามน่ารัก เหมาะที่จะนำมาใส่กระถางแล้วทำเป็นไม้แขวนเช่นกัน

7. สร้อยไข่มุก (String of Pearls)

สร้อยไข่มุกคือพืชอวบน้ำชนิดหนึ่ง มีใบที่น่ารักจึงเหมาะสำหรับนำมาแต่งบ้านเป็นอย่างยิ่ง สามารถเติบโตในร่มได้ดี ดูแลง่าย ต้องการแสงแดดเพียงรำไร รดน้ำเพียง 2-3 วัน ต่อครั้ง

ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามของมัน จึงเป็นอีกหนึ่งพันธุ์ไม้ที่เหมาะสำหรับนำมาทำไม้แขวน โดยปล่อยให้มันโตและเถาวัลย์ย้อยลงมา และมันยังสามารถเป็นจุดดึงสายตาในห้องได้ดีทีเดียวครับ

8. โลมาน้อย (String of Dolphin)

โลมาน้อยคืออีกหนึ่งพืชอวบน้ำที่มีใบน่ารัก มีลักษณะเหมือนปลาโลมาตัวเล็ก ๆ บางครั้งมันก็ถูกเรียกว่ากล้วยน้อย (String of Bananas) มีดอกสีขาวเล็ก ๆ คล้ายดอกลาเวนเดอร์ที่จะออกดอกในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมันกเป็นพืชที่ดูแลง่ายเหมือนพืชอวบน้ำอื่น ๆ คือ ต้องการแสงแดดเพียงรำไร และรดน้ำ 3-4 วันต่อครั้ง

เพราะโลมาน้อยมีรูปทรงใบที่มีลักษณะเฉพาะตัว มันจึงมีความสวยงามที่โดดเด่นและเหมาะสำหรับนำมาเป็นไม้แขวนประดับในบ้านด้วย สามารถนำมาใส่กระถางแขวน หรือจะวางไว้บนชั้นวางแล้วปล่อยให้ใบมันโตและย้อยลงมาก็ได้ครับ


9. ทิลแลนเซีย (Xerographica)

ทิลแลนเซีย มีอีกชื่อคือ พืชอากาศ เป็นพืชที่อยู่ในตระกูลเดียวกับสับปะรดสี สามารถปลูกได้โดยไม่ต้องใช้ดิน ต้องการเพียงแสง น้ำ และอากาศ จึงนับว่าเป็นพืชอีกชนิดที่เลี้ยงง่าย แต่ก็เป็นพืชต้องการแสงแดดพอสมควร เพราะมันไม่ชอบความชื้นมากนัก

และด้วยความสวยงามและรูปลักษณ์ที่แปลกตาของมัน จึงเป็นพืชอีกชนิดที่นิยมมาประดับเป็นไม้แขวน เหมาะสำหรับวางไว้ตกแต่งบริเวณริมหน้าต่าง หรือเอาไว้ตกแต่งระเบียงหรือเฉลียง ที่แสงแดดเข้าถึงประมาณ 50-70%


10. กล้วยไม้ (Orchid)

กล้วยไม้เป็นพืชที่มีหลากหลายสายพันธุ์ และมีความสวยงามเฉพาะตัว มีสีสันสดใส ออกดอกง่าย เหมาะสำหรับตกแต่งบ้านทั้งภายในและภายนอก ซึ่งสายพันธุ์ส่วนใหญ่จะเลี้ยงง่ายและต้องการแสงแดดเพียงรำไร

หากคุณต้องการทำกล้วยไม้ให้เป็นไม้แขวนประดับ สิ่งสำคัญก็คือคุณจะต้องเลือกพันธุ์กล้วยไม้ที่สามารถโตได้โดยไม่ต้องใช้ดิน เนื่องจากพันนธุ์กล้วยไม้ที่ต้องการดินนั้นไม่เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นไม้แขวนประดับเพราะมันโตได้ไม่ดีในกระถางแขวน


11. พิทูเนีย (Petunia) 

พิทูเนียเป็นไม้ตระกูลเดียวกับต้นยาสูบ มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ เป็นพืชพุ่มเตี้ยที่มีลักษณะเลื้อยอยู่ด้วย มีกลิ่นหอมแบบเฉพาะตัว ที่สำคัญก็คือมีสีสันที่สวยงามและรูปทรงที่โดดเด่นสะดุดตา นิยมนำมาใช้แต่งบ้านกันอย่างแพร่หลาย


คุณสามารถนำต้นพิทูเนียมาใส่กระถางแขวนแล้วปล่อยให้ใบและดอกมันเลื้อยห้อยลงมา เหมาะสำหรับตกแต่งบริเวณระเบียงเป็นที่สุด ในส่วนของการดูแลก็คือ ให้น้ำเป็นประจำทุกวันอย่างน้อยวันละครั้ง และวางไว้ในที่มีแดดจัดและลมไม่แรง เพราะดอกของมันนั้นค่อนข้างจะบอบบางเป็นพิเศษครับ


12. เจอราเนียม (GERANIUM)

เจอราเนียมเป็นไม้ดอกทรงพุ่มสูง จอบใบหยักมน ดอกเป็นช่อ มีหลายสี เช่น สีขาว ชมพู ส้ม แดง ม่วง และสองสีในดอกเดียวกัน กลีบดอกมีทั้งมนและปลายแหลม เป็นพืชที่ชอบอากาศค่อนข้างเย็น ชอบน้ำมาก ต้องการแดดเพียงรำไร ดินที่ปลูกควรเป็นดินร่วนปนทรายผสมใบไม้ผุหรือ เปลือกถั่ว

ด้วยความสวยงามเฉพาะตัวของมัน เจอราเนียมจึงนับว่าเป็นพืชอีกชนิดที่เหมาะสำหรับนำมาใส่กระถางแขวน เชื่อได้เลยว่ามันจะช่วยเพิ่มความสดใสให้กับพื้นที่ที่ตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นระเบียงห้อง เฉลียง หรือแม้แต่ริมหน้าต่าง



13. บานเย็น (Fuchsia)

บานเย็นเป็นพืชที่มีความสวยสง่าและสีสันที่โดดเด่นสะดุดตา ต้นกำเนิดจากอเมริกากลางและใต้ มีหลากหลายสายพันธ์ เติบโตในลักษณะพุ่ม เป็นพืช ความโดดเด่นของมันก็คือดอกที่มีสีบานเย็นสวยงาม เป็นพืชที่ต้องการน้ำและความชื้นปานกลาง เติบโตได้ดีในแสงแดดจัด

เนื่องจากมันเป็นพืชที่ชอบแดดมาก ๆ บริเวณที่เหมาะสำหรับการจัดกระถางแขวนด้วยบานเย็นนั้นจึงเป็นระเบียง ริมหน้าต่าง เฉลียง หรือพื้นที่กลางแจ้ง/กึ่งกลางแจ้งที่แดดส่องได้อย่างทั่วถึงนั่นเองครับ


14. แบล็คอายซูซาน (Black-Eyed Susan)

แบล็คอายซูซานเป็นพืชพื้นเมืองภาคตะวันออกและภาคกลางของสหรัฐอเมริกา เป็นไม้พุ่มเช่นเดียวกับดาวกระจาย ดอกมีสีเหลืองเจิดจ้า เกสรเป็นลูกกลมสีน้ำตาลดำเข้มเหมือนดวงตา

ลักษณะเฉพาะตัวของแบล็คอายซูซานก็คือเป็นพืชที่เลื้อยอย่างไม่เป็นระเบียบ ซึ่งเหมาะสำหรับนำมาทำเป็นพืชแขวนเช่นกัน สำหรับการดูแล เพียงให้น้ำในระดับปานกลางและวางไว้ในที่แสงแดดจัดหรือในที่ร่มรำไรก็ได้


 


ที่มา : jessicapaster

14 พันธุ์ไม้ที่เหมาะสำหรับทำ “ไม้แขวนประดับ” 14 พันธุ์ไม้ที่เหมาะสำหรับทำ “ไม้แขวนประดับ” Reviewed by Ps nackisaiah on ธันวาคม 01, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.