ข้อดีของ ‘กากกาแฟ’ ประโยชน์ใช้สอยครอบจักรวาล ที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน

มีใครทราบบ้างไหมว่านอกจาก กาแฟ จะเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติ หอม อร่อยแล้ว กากของมันยังสามารถนำมาทำประโยชน์ได้อีกสารพัดเลยล่ะ หลายคนก็นำไปใช้เป็นสครับขัดผิว บางคนก็ใช้ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ภายในบ้าน

และวันนี้ ในบ้าน จะขอพาเพื่อนๆ ชาวเว็บไปดู 14 ประโยชน์จากกากกาแฟ ที่บางคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน แต่ขอบอกเลย ว่ามีข้อดีมากมาย สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายรูปแบบ แถมยังช่วยประหยัดของใช้บางอย่างในบ้านไปในตัวด้วย ว่าแล้วก็ลองไปดูกันเลยดีกว่าค่า

1. ใช้เป็นสครับ ช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง

นอกจากกาแฟจะใช้ทำเป็นเครื่องดื่มหอมอร่อยได้แล้ว ยังสามารถใช้เป็นสครับขัดผิวได้อีกด้วย โดยการนำกากกาแฟมาผสมเข้ากับน้ำมันมะกอก เพียงเท่านี้เราก็จะได้สครับขัดผิวที่ช่วยเพิ่มความเปล่งปลั่งให้กับผิวหน้าและผิวกายของเราได้

2. ใช้ไล่แมลง

กากกาแฟสามารถใช้ป้องกันแมลงที่มารบกวนอยู่บริเวณนอกบ้านได้ เพียงนำไปโรยรอบๆ บ้าน ในบริเวณที่มีแมลงชุกชุม งานนี้จะช่วยกำจัดแมลงได้โดยไม่ต้องเสียเงินจ้างบริษัทกำจัดแมลงเลย

3. ใช้ลบรอยขีดข่วนบนเฟอร์นิเจอร์ไม้

เฟอร์นิเจอร์ไม่ที่มีรอยขีดข่วนสามารถลบออกได้ง่ายๆ เพียงใช้กากแฟบดและถูลงไปที่ีรอยนั้นเบาๆ เท่านี้เก้าอี้ก็จะกลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง


4. ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของแครอท

ใช้กากกาแฟผสมลงไปในดิน เพื่อช่วยให้แครอทเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น


5. ใช้ขัดทำความสะอาดคราบสกปรกที่ติดตามหม้อ

หากหม้อที่ใช้อยู่เป็นประจำมีเขม่าควันหรือคราบสกปรกติดโดยรอบ ให้ใช้กากกาแฟเพียงเล็กน้อยผสมน้ำแล้วขัดลงไปเบาๆ ข้อควรระวังคือ กากกาแฟมีเนื้อที่ไม่ละเอียดเท่าไหร่นัก ซึ่งอาจจะขูดจนหน้าผิวกระทะเกิดเป็นรอยได้ ฉะนั้น ค่อยๆ ใช้อย่างระมัดระวัง

6. สร้างกลิ่นหอมภายในบ้าน

ใครที่ชอบทานกาแฟเป็นชีวิตจิตใจและชอบกลิ่นหอมๆ ของกาแฟ ก็สามารถนำกากกาแฟห่อใส่ถุงผ้าแล้วไปแขวนที่ใต้แอร์ เพียงเท่านี้ ภายในห้องก็จะอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของกาแฟ

7. กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์จากซิงค์ล้างจ้าน

ซิงค์ล้างจานที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำ แน่นอนอยู่แล้วว่ามันต้องมีเศษอาหารลงไปติดตามซอกต่างๆ จนเกิดเป็นกลิ่นรบกวนขึ้นมา ลองนำโหลแก้วสักใบใส่กากกาแฟไปวางไว้ใกล้ๆ ซิงค์ มันก็ช่วยในการดับกลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านั้นได้เช่นกัน

8. ใช้กากกาแฟดับกลิ่นตู้เย็น

ผักผลไม้ที่เราทิ้งไว้ในตู้เย็นจนมันเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็นออกมา เราสามารถใช้กากกาแฟแทนเบคกิ้งโซดาดับกลิ่นได้เลย

9. ใช้แทนปุ๋ยหมัก

กากกาแฟมีคุณสมบัติที่สามารถกักเก็บน้ำได้ดี สามารถใช้แทนปุ๋ยหมักได้ รับรองว่าผักที่เราปลูกจะยังคงความสดใหม่ไว้แบบเดิมแน่นอนเลย

10. ใช้ดับกลิ่นคาว

ในวันที่เราต้องทำอาหารที่มีกลิ่นแรงหรือเป็นพวกของคาว อย่างเช่น ปลา หรือเนื้อสด เพียงใช้กากกาแฟถูกที่มือเบาๆ เท่านี้กลิ่นติดมือก็จะจางลงไป

11. ปุ๋ยหมักทำจากกากกาแฟ

ในกากกาแฟอุดมไปด้วยไนโตรเจน มีกลิ่นดึงดูดหนอน ที่ช่วยในเรื่องของการเพิ่มน้ำและออกซิเจนในดิน สามารถใช้ทำปุ๋ยหมักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

12. ใช้กลบขี้เถ้า

ทุกครั้งที่ก่อกองไฟจะมีเศษขี้เถ้าลอยเข้าตาเราอยู่บ่อยๆ มีใครเคยเป็นไหม แก้ไขได้ง่ายๆ เพียงโรยกากกาแฟใส่ในฟืนก่อนที่เราจะเริ่มก่อไฟ เท่านี้ก็ช่วยไม่ให้ขี้เถ้าลอยเข้าตาเรา แถมยังช่วยไม่ให้ลูกไฟกระเด็นไปตามทิศทางต่างๆ ด้วย


13. ใช้หล่อเทียนหอมกลิ่นกาแฟ

ทำเทียนหอมได้ง่ายๆ เพียงแค่ใช้ถ้วยกระดาษ ขี้ผึ้ง ไส้เทียน กระทะใบเล็ก และกรรไกร เท่านี้เราก็สามารถหล่อเทียนหอมกลิ่นกาแฟได้แล้ว

14. ทรีทเม้นท์ผม

หากผมของเราผ่านสารเคมีหรือความร้อนมาอย่างหนัก ให้นำกากกาแฟผสมลงไปบนหนังศีรษะ มันจะช่วยทำความสะอาดสเปรย์หรือสารเคมีที่ฉีดอยู่บนผมของเราได้อย่างหมดจด อีกทั้งยังสามารถใช้เร่งให้ผมของเรามีสีเข้มขึ้นอีกด้วย

ไม่น่าเชื่อเลยนะ ว่ากากกาแฟจะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ บ้านไหนที่ชอบดื่มกาแฟสดก็ลองนำเคล็ดลับด้านบนนี้ไปใช้กันดู

ข้อดีของ ‘กากกาแฟ’ ประโยชน์ใช้สอยครอบจักรวาล ที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน ข้อดีของ ‘กากกาแฟ’ ประโยชน์ใช้สอยครอบจักรวาล ที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน Reviewed by Ps nackisaiah on ธันวาคม 01, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.