มะพร้าว ประโยชน์และสรรพคุณ




มะพร้าว (Coconut) เป็นพืชและสมุนไพรประเภทไม้ยืนต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือเรียกมะป๊าว ส่วนภาคใต้เรียกพร้าว และชาวมลายูเรียกย่อ ตลอดจนชาวชอง-จันทบุรี เรียกดุง เป็นต้น จัดเป็นพืชยืนต้นที่เราต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ด้วยรสชาติที่หอมหวานอร่อยเป็นเอกลักษณ์ที่หลายๆ คนต่างชื่นชอบ แถมยังเป็นพืชผลไม้ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนเลยทีเดียว

ลักษณะทั่วไปของมะพร้าว
สำหรับมะพร้าวนั้นจัดเป็นพืชที่เป็นไม้ต้นโดยมีความสูงของลำต้นประมาณ 20 – 30 เมตร โดยมีลำต้นตั้งตรง ไม่แตกกิ่งก้านสาขา จัดเป็นไม้ต้นเปลือกแข็ง ซึ่งมีใบเป็นใบประกอบแบบขนนก เป็นรูปพัดจีบ ออกเรียงแบบสลับกัน บริเวณปลายใบแหลม โคนมน ขอบเรียบ และบริเวณโคนก้านจะเป็นใบใหญ่ซึ่งแผ่ออกเป็นกาบหุ้นลำต้นอยู่ ส่วนดอกของต้นมะพร้าวนั้นจะเป็นดอกเล็กๆ ไม่มีก้านดอก โดยออกเป็นช่อแขนงอยู่ตามบริเวณซอกใบ และผลของมะพร้าวจะมีผิวเรียบ เป็นรูปทรงรีหรือกลม เมื่อผลอ่อนจะมีสีเขียว แต่เมื่อสุกจะกลายเป็นสีน้ำตาล ส่วนบริเวณเปลือกชั้นกลางถัดเข้าไปจะเป็นเส้นใยนุ่ม และชั้นในจะเป็นกะลาแข็งๆ ภายในมีน้ำใสๆ รสชาติหอมอร่อย พร้อมเนื้อสีขาวนุ่ม

ประโยชน์และสรรพคุณของมะพร้าว

ดอก – ช่วยแก้อาการท้องเดิน หรืออาการไข้ รวมทั้งช่วยขับเสมหะ แก้อาการร้อนในกระหายน้ำ และแก้อาการปากเปื่อย ตลอดจนบำรุงโลหิต ให้รสฝาดหวานหอม

น้ำมะพร้าว – ช่วยบำรุงครรภ์ แก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยบำรุงหัวใจ แต่จะแสลงกับอาการไข้ทับระดู หรือโรคปวดหลัง และผู้หญิงที่กำลังมีระดู ให้รสหวานเค็ม

น้ำมะพร้าวอ่อน – ใช้ดื่มและล้างหน้า แก้อาการพิษสลอด หรือพิษยาเมายารมที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอนหรือสลบ และแก้พิษยาถ่าย



น้ำมันมะพร้าว – สามารถนำมาทาเพื่อสมานบาดแผล และใช้ทาผมเพื่อรักษาเส้นผม ตลอดจนสามารถนำมาผสมกับน้ำปูนใสใช้ทาแก้อาการน้ำร้อนลวก หรือไฟไหม้ ให้รสมันหวาน



ราก – ช่วยแก้อาการไข้รากสาด แก้ไข้พิษ แก้ไข้สันนิบาต หรืออุจจาระพิการ และแก้อาการท้องเสีย ให้รสหวานฝาดเย็น

รากอากาศ – ช่วยแก้อาการร้อนในกระหายน้ำ และขับพิษไข้ ตลอดจนแก้ไข้ท้องเสีย ให้รสฝาดเย็น

มะพร้าว เป็นหนึ่งในไม้ยืนต้นเพียงไม่กี่ชนิดในโลก ที่มนุษยืนำมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่รากจนถึงปลายยอด

น้ำมะพร้าว เป็นเครื่องดื่มที่แสนสดชื่นของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

น้ำมันมะพร้าว หนึ่งในผลผลิตจากมะพร้าวที่ได้รับความนิยมมาก

กะทิ ผลิตผลจากมะพร้าว คือส่วนผสมอาหารที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่งในอาหารและขนมไทย


ลำต้นมะพร้าว เป็นเนื้อไม้ที่สามารถนำมาผลิตเป็ตเครื่องใช้ไม้สอยได้อย่างสวยงาม

กะลามะพร้าว งานศิลปะหัตถกรรมจากกะลามะพร้าว

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อกันว่าหากบ้านไหนปลูกมะพร้าวไว้ทางทิศตะวันออกของบ้านจะช่วยให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข และห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย






มะพร้าว ประโยชน์และสรรพคุณ มะพร้าว ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.