มะละกอ ประโยชน์และสรรพคุณ

มะละกอ ประโยชน์และสรรพคุณ

มะละกอ (Papaya, Melon Tree, Pawpaw) เป็นพืชสมุนไพรและผลไม้ประเภทต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือเรียกบะก้วยเตด ส่วนภาคใต้เรียกออกอ และภาคอีสานเรียกบักหุ่ง ตลอดจนจังหวัดยะลาเรียก ก้วยลา และจังหวัดปัตตานีเรียก มะเต๊ะ เป็นต้น ซึ่งมะละกอนี้จัดเป็นพืชผลไม้ที่เราต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แถมมีประโยชน์และให้วิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพของเราอย่างยิ่งเลยทีเดียว

ลักษณะทั่วไปของมะละกอ
สำหรับมะละกอนั้นจัดเป็นพืชล้มลุกที่มีอายุได้นานหลายปี โดยมีความสูงของลำต้นประมาณ 3 – 6 เมตร มีเปลือกเรียบ ลำต้นตั้งตรง ส่วนใบนั้นจะออกเป็นใบเดี่ยวแบบเรียงสลับ โดยดอกของต้นมะละกอจะมีสีขาวขนาดใหญ่พร้อมกลิ่นหอม มักออกเป็นช่อกระจุกตัวอยู่ตามบริเวณซอกใบ ส่วนผลนั้นเมื่อดิบจะมีสีเขียวเข้ม แต่พอสุกแล้วจะกลายเป็นสีส้ม ภายในมีเมล็ดสีดำกลม ๆ จำนวนมากอยู่บริเวณแกนกลาง พร้อมเยื่อหุ้มเมล็ดขาว ๆ ใส ๆ รสชาติหวานอร่อย


ประโยชน์และสรรพคุณของมะละกอ
ใบ – ช่วยขับพยาธิ บำรุงหัวใจ รวมทั้งแก้อาการบิด หรือแก้พิษไข้ และแก้ไขข้ออักเสบ แก้ปอดบวม แก้โรคเท้าช้าง รวมทั้งนำมาตำใช้พอกแก้แผลเรื้อรัง และฝีหนอง ให้รสเอียน

ผลดิบ – ช่วยแก้อาการปัสสาวะขัด รวมทั้งช่วยขับลม และขับพยาธิ ให้รสจืด

ผลสุก – ช่วยบำรุงน้ำนม รวมทั้งช่วยให้เจริญอาหาร และระบายท้อง

ยางจากผลดิบ – ช่วยกัดหูด ไฝ ฝ้า รวมทั้งช่วยแก้อาการกระเพาะอักเสบ หรือแก้ตับม้ามโต และช่วยฆ่าแม่พยาธิทั้งปวง ให้รสเมา

ต้นอ่อน – ช่วยแก้มุตกิดระดูขาว ให้รสฉุนเอียน

ราก – ช่วยแก้มุตกิดระดูขาว และแก้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ รวมทั้งช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการหนองใน ช่วยให้เจริญอาหาร และบำรุงน้ำนม ให้รสขื่นฉุนเอียน


ซึ่งมะละกอนั้นจัดเป็นพืชผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดจากในแถบอเมริกากลางที่มีประโยชน์ โดยส่วนมากนิยมนำมาประกอบอาหารรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นส้มตำ แกงส้ม หรือรับประทานผลสุกสด




มะละกอ ประโยชน์และสรรพคุณ มะละกอ ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.