ส้มโอ ประโยชน์และสรรพคุณ


ส้มโอ (Pomelo) เป็นพืชสมุนไพรและผลไม้ประเภทยืนต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือเรียกมะขุน หรือมะโอ ส่วนชาวกะเหรี่ยง-มลายู เรียกสังอู และภาษาเขมรเรียกโกร้ยตะลอง เป็นต้น จัดเป็นไม้ยืนต้นที่อยู่ในตระกูลเดียวกันกับส้ม โดยมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพบมากที่ภาคตะวันตกของบ้านเราที่เรียกได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศเราอย่างมากมายเลยทีเดียว

ลักษณะทั่วไปของส้มโอ
สำหรับส้มโอนั้นจัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก โดยมีความสูงของลำต้นประมาณ 8 เมตร พร้อมหนามเล็กๆ บริเวณลำต้น ส่วนใบนั้นจะมีสีเขียวเข้มแผ่นหนาคล้ายกับใบมะกรูด พร้อมกลิ่นหอม ส่วนดอกของส้มโอจะมีสีขาวออกเป็นช่ออยู่ตามบริเวณง่ามใบ ซึ่งออกเป็นช่อสั้นๆ หรือดอกเดี่ยว และผลนั้นจะมีลักษณะกลมโต เปลือกหนา เมื่อดิบจะมีสีเขียว แต่เมื่อสุกจะมีสีเขียวแกมเหลือง โดยภายในผลจะเป็นช่องๆ พร้อมแผ่นสีขาวบางๆ กั้นเนื้อเป็นกลีบๆ มีรสชาติหวาน หรือหวานอมเปรี้ยว

ประโยชน์และสรรพคุณของส้มโอ
ใบ – ช่วยแก้อาการท้องอืดแน่นหรือเฟ้อ สามารถนำมาตำเพื่อนำมาพอกแก้อาการปวดศีรษะ ให้รสปร่าหอม

ดอก – ช่วยขับลม และขับเสมหะ ให้รสหอมร้อน

เปลือกลูก – ช่วยแก้อาการแน่นจุกเสียด ช่วยขับเสมหะ รวมทั้งช่วยแก้อาการไส้เลื่อน และสามารถนำมาใช้ต้มอาบเพื่อแก้อาการคัน ให้รสปร่าหอม

ผิวเปลือก – สามารถนำมาปรุงเป็นยาหอม ใช้สำหรับแก้อาการเป็นลมวิงเวียนศีรษะ หรือหน้ามืดตาลาย และช่วยแก้อาการจุกเสียดแน่นเฟ้อ ให้รสปร่าหอม

เมล็ด – ช่วยแก้อาการปวดท้อง ให้รสขม

ราก – ช่วยแก้อาการหวัด แก้ไอ รวมทั้งอาการปวดกระเพาะอาหาร และแก้ปวดท้อง ให้รสขมปร่า

เนื้อลูก – ช่วยบำรุงโลหิต แก้เสมหะ และทำให้ชุ่มคอ ให้รสเปรี้ยวสุขุม

ซึ่งส้มโอจัดเป็นพืชผลไม้ที่อุดมด้วยประโยชน์และวิตามินที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกายอย่างยิ่ง อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพร่างกายและผิวพรรณอีกด้วย




ส้มโอ ประโยชน์และสรรพคุณ ส้มโอ ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.