ผักโขม ประโยชน์และสรรพคุณ

ผักโขม ประโยชน์และสรรพคุณ
ผักโขม (Spinach) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกผัก ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ผักขม, ผักโหม, ผักโขมหัด เป็นต้น ซึ่งเป็นผักที่สามารถขึ้นได้ทั่วไปตามแหล่งธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณป่ารกร้าง หรือป่าละเมาะ รวมทั้งริมทาง และสวนผักผลไม้ของบรรดาชาวนาและชาวไร่ทั้งหลายอีกด้วย โดยในประเทศไทยเรานั้นจะมีอยู่ด้วยกันหลากหลายสายพันธุ์ และหลายคนมักสับสนระหว่างผักโขมนี้กับผักปวยเล้ง ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นคนละชนิดกัน ในผักโขมนั้นจะมีแร่ธาตุมากกว่าปวยเล้ง และมีราคาถูกกว่า

ลักษณะทั่วไปของผักโขม
สำหรับต้นผักโขมนั้นจัดเป็นไม้ล้มลุกที่มีระบบรากแก้ว โดยมีลำต้นตั้งตรงสีม่วงอมแดงปนเขียว ลักษณะเกลี้ยง ไม่มีขน ซึ่งจะมีรอยแตกอยู่เป็นร่องยาวๆ เป็นทรงพุ่ม มีความสูงของลำต้นประมาณ 30 – 60 เซนติเมตร ส่วนใบของต้นผักโขมนั้นจะออกเป็นใบเดี่ยวรูปหัวใจ หรือบางครั้งอาจเป็นรูปไข่ โดยมีขอบใบเรียบ ปลายแหลม และมีรอยหยักอยู่หน่อยๆ ส่วนก้านใบนั้นค่อนข้างเรียวเล็กออกแบบเรียงสลับกัน และดอกนั้นจะมีสีน้ำตาลอมม่วงปนเขียวออกเป็นช่อๆ แบบตั้งตรงแตกแขนงตามบริเวณปลายยอดหรือซอกใบ ส่วนผลจะเป็นรูปทรงรี มีเมล็ดขนาดเล็กสีน้ำตาลเข้มหรือดำ สามารถทำการขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ด

ประโยชน์และสรรพคุณของผักโขม
ราก – ช่วยแก้อาการร้อนใน แก้เสมหะ รวมทั้งขับปัสสาวะ ช่วยถอนพิษ หรือถอนพิษไข้หัว และสามารถนำมาต้มอาบน้ำเพื่อแก้อาการคัน ให้รสขมเย็น

นอกจากนี้ ผักโขมนั้นหลาย ๆ คนอาจเข้าใจผิดคิดว่าต้องมีรสชาติขมคล้ายชื่อ แต่ความจริงแล้วผักโขมนั้นมีรสชาติที่อร่อย แถมออกหวานนิด ๆ อีกด้วย รวมทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุสูงซึ่งดีต่อร่างกายของเราอีกด้วย




ผักโขม ประโยชน์และสรรพคุณ ผักโขม ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.