ปุ๋ยอินทรีย์คืออะไร ใครรู้บ้าง?


ปุ๋ยอินทรีย์ หรือ Organic Fertilizer คือปุ๋ยที่ได้มาจากซากพืช ซากสัตว์ และมูลสัตว์ต่าง ๆ มีทั้งแบบนำมาใส่ต้นไม้ได้โดยตรงเช่นมูลสัตว์ และแบบต้องหมักก่อนเพื่อให้เกิดการย่อยสลาย ทำให้พืชสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย เช่น ปุ๋ยหมัก และน้ำหมักชีวภาพชนิดต่าง ๆ เป็นต้น

ปุ๋ยอินทรีย์นั้น มีวัตถุประสงค์การใช้งานเช่นเดียวกับปุ๋ยเคมี กล่าวคือเพื่อให้พืชสามารถดูดซึมไปใช้เพื่อการเจริญเติบโตและให้ผลผลิตที่ดี โดยปุ๋ยอินทรีย์มีให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบมากกว่าปุ่ยเคมีที่มีขายตามท้องตลาด เช่น ปุ๋ยอินทรีย์ผง ปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด มูลสัตว์อัดเม็ด ปุ๋ยหมัก และน้ำหมักชีวภาพ เป็นต้น

ปุ๋ยอินทรีย์ที่ดีควรมีธาตุอาหารหลักคือ ไนโตรเจน (N) ฟอสฟอรัส (P) โพแทสเซียม (K) หรือธาตุอาหาร NPK อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ควรมีธาตุอาหารรองและธาตุอาหารเสริมอื่น ๆ สำหรับพืชด้วย เช่น แคลเซียม (C) แมกนีเซียม (Mg) กำมะถัน (S) เหล็ก (Fe) แมงกานีส (Mn) โบรอน (B) โมลิบดินัม (Mo) ทองแดง (Cu) สังกะสี (Zn) และคลอรีน (Cl)

ปุ๋ยอินทรีย์อาจจะให้ผลในการบำรุงพืชช้ากว่าปุ๋ยเคมี แต่ในระยะยาวจะช่วยบำรุงดินให้มีความสมบูรณ์ ไม่เสื่อมโทรมเร็ว ลดอาการดินเปรี้ยวและเค็มจากสารเคมี และที่สำคัญมีราคาต่ำกว่าปุ๋ยเคมีค่อนข้างมาก




ปุ๋ยอินทรีย์คืออะไร ใครรู้บ้าง? ปุ๋ยอินทรีย์คืออะไร ใครรู้บ้าง? Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.