ยอบ้าน (ลูกยอ) ประโยชน์และสรรพคุณ


ยอบ้าน หรือ ลูกยอ (Indian Mulberry) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือเรียกมะตาเสือ, ตาเสือ หรือยอ เป็นต้น ต้นยอบ้านนี้จัดเป็นไม้ที่มักขึ้นอยู่ทั่วไปตามป่า ซึ่งเป็นในอดีตเป็นที่นิยมปลูกกันมากภายในบ้าน สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินแทบทุกประเภท โดยเฉพาะในที่ที่มีความชุ่มชื้น

ลักษณะทั่วไปของยอบ้าน
สำหรับยอบ้านนั้นจัดเป็นไม้ต้นที่มีความสูงของลำต้นประมาณ 2 – 6 เมตร โดยมีเปลือกของลำต้นเป็นสีน้ำตาล และเมื่อแตกเป็นสะเก็ดจะหลุดออก ส่วนใบเป็นใบเดี่ยวมีสีเขียวเข้ม บริเวณแผ่นและขอบใบเรียบ ส่วนดอกนั้นจะมีสีขาวออกเป็นช่ออยู่ตามบริเวณซอกใบ มีกลิ่นหอม และผลของยอบ้านนั้นจะเป็นผลรวมมีผิวขรุขระเป็นตุ่มๆ อยู่ เมื่อผลสุกแล้วจะมีกลิ่นเหม็นๆ เอียนๆ ภายในมีเมล็ดสีน้ำตาลอยู่เยอะ

ประโยชน์และสรรพคุณของยอบ้าน
ใบ – ช่วยบำรุงธาตุ แก้อาการไข้ รวมทั้งอาการปวดตามบริเวณข้อนิ้วมือและนิ้วเท้า สามารถนำใบสดมาย่างไฟหรือเป็นยาสำหรับประคบแก้อาการปวดบวม อักเสบ หรือโรคเกาต์ และสามารถคั้นน้ำมาสระผมเพื่อกำจัดเหาได้ ให้รสขมเฝื่อน

ดอก – นำมาใช้ปรุงเป็นยาแก้วัณโรค ให้รสเฝื่อน

ลูกดิบ – ช่วยขับโลหิตระดู ขับผายลม รวมทั้งแก้อาการคลื่นเหียนอาเจียน ตลอดจนช่วยขับลมในลำไส้ สามารถนำมาหั่นปิ้งไฟให้พอเหลืองแล้วทำกระสายยาแก้อาเจียนได้ และสามารถเผาเป็นถ่านผสมเกลือเล็กน้อย อมแก้อาการเหงือกเปื่อยหรือบวม ให้รสร้อนปร่า

ต้น – สามารถนำมาใช้ปรุงเป็นยาแก้วัณโรค ให้รสเฝื่อน

ราก – ช่วยระบายท้องได้ดี ให้รสเฝื่อน

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าต้นยอบ้านนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งเลยทีเดียว จัดเป็นอีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์และสรรพคุณที่ดีมากๆ ชนิดหนึ่ง






ยอบ้าน (ลูกยอ) ประโยชน์และสรรพคุณ ยอบ้าน (ลูกยอ) ประโยชน์และสรรพคุณ Reviewed by Ps nackisaiah on พฤษภาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

รูปภาพธีมโดย -ASI-. ขับเคลื่อนโดย Blogger.